Dầu Gội Đầu: Bạn hay Thù?

I Hate Shampoo

Theo phong trào thế giới, mình cũng xin tí tởn một chủ đề rất rất hot: cách hồi phục tóc bằng các phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, vì mình luôn tin tưởng rằng mọi người luôn cần kiến thức và hiểu biết trước khi áp dụng bất kì vấn đề gì. Post đầu tiên này mình xin dành để viết về một tác nhân gây hại cho tóc mà chúng ta thường không để ý.

Dầu Gội Đầu Xưa và Nay

Cũng là một người đã phải trả giá cho tuổi trẻ nông nổi với các loại màu và các loại hình thức, tóc mình cũng đã bị hành hạ đến ‘kiệt sức’. Chính thức là tháng 10 năm ngoái 2012, sau 1 kì nghỉ hè đã cố gắng hấp dưỡng và spa các kiểu, tóc mình vẫn được mang hẳn kiểu mới là kiểu ziczac, khô đến quằn quại mà rụng thì như lá mùa thu. Vậy là mình phải thay đổi chiến lược. Trước tiên là phải nghiên cứu kĩ hơn và tìm cách đánh phù hợp. Sau những đêm dài ngâm cứu ‘binh thư’, mình đã tìm ra được cốt lõi của vấn đề: chính các sản phẩm mỹ phẩm công nghiệp đã lấy hết dầu của tóc và khiến cho tóc xơ xác vì thiếu tinh dầu bảo vệ.

Từ ngàn xưa con người đã chế tạo xà phòng từ các loại dầu trong thiên nhiên. Xà phòng từ dầu động thực vật kết hợp với các thảo mộc vốn là những sản phẩm làm đẹp tuyệt hảo nhất. Từ đầu thế kỉ 20 , xà phòng không còn phù hợp với nước máy (alkaline water). Dầu gội đầu ra đời trong hoàn cảnh đó, để giúp ta gội sạch chất bẩn dù dùng loại nước nào. Tuy nhiên, dầu gội đầu có một điểm đặc biệt: để gội sạch da đầu, dầu gội đầu gột sạch dầu trên da đầu. Những bạn có da dầu và tóc dầu có thể nghĩ rằng đó là một điều tốt.

Nhưng trong thực tế, da đầu cũng như da mặt, được cấu tạo với chức năng tiết chất nhờn như một lớp bảo vệ da và tóc. Phần lớn dầu gội đầu có chứa dầu khoáng (mineral oil), vốn được sản sinh trong quá trình chiết xuất xăng từ dầu thô. Loại dầu này sẽ làm cho tóc trông có vẻ óng mượt. Ngoài ra, vì nó không thể thấm vào da đầu, nó sẽ tạo một lớp màng trên da đầu. Khi dầu của da đầu tự nhiên tiết ra, dầu sẽ bị giữ lại trên da đầu, khiến ta càng cần thêm dầu gội để loại bỏ dầu nhờn đó đi. Vậy sau mỗi lần gội đầu, toàn bộ chất nhờn đã bị gột sạch, bộ não lại nhận được lệnh phải tiết nhiều dầu nhờn hơn. Quy trình lặp lại, dầu gội tiếp tục gột toàn bộ chất nhờn bảo vệ da đầu. Nhờ có dầu gội đầu, yên tâm là bạn sẽ có một mái tóc yếu và gẫy rụng.

Ah ah đọc đến đây bạn có thể sẽ bất đồng với mình. Tóc bạn đâu có khô mỗi lần gội đầu. Còn người bạn thân thiết của dầu gội thì sao?

Dầu xả

Vì da đầu đã mất đi lớp bảo vệ tự nhiên, ta cần một lớp bảo vệ hóa học. Tên tiếng Việt gọi là ‘dầu xả’. Và bởi vì tóc ta giờ đây được phủ hoàn toàn bằng các hóa chất, ta sẽ cần những sản phẩm công nghiệp này nhiều nhiều hơn nữa để giữ cho mái tóc trông có vẻ chắc khỏe. Đến đây thì ta có thể liệt kê ra một seri các sản phẩm để tạo cho tóc hình hài óng mượt như wax, gels, các loại dưỡng ẩm, dầu hấp,…

Vậy nếu tóc bạn đang trong tình trạng gẫy khô rụng yếu thì đừng ngạc nhiên. Một hệ quả tất yếu. Nhưng không có nghĩa là không thể cứu vãn, các bạn yên tâm.

Riêng về kinh nghiệm bản thân, mình đã táo bạo đưa ra quyết định tống tiễn toàn bộ các thể loại dầu gội đầu và dầu sả trong phòng tắm. Thay vì tốn tiền cho các hãng và salon, mình quay trở về với tiếng gọi tự nhiên. Ngoài việc chuyển sang dầu gội hoàn toàn bằng thiên nhiên và không dùng dầu xả (mặc dù mình chỉ gội dầu này 1 lần/tuần), mình đã kết hợp tinh dầu và thảo mộc để cung cấp dưỡng chất và khôi phục lớp dầu của tóc. Hiện giờ mình đã lấy lại được mái tóc chắc khỏe, mà không hề phải bỏ công tìm các loại dầu dưỡng đắt tiền và khó kiếm trên thế giới.

my hair 3 Tóc mình hiện giờ

Nếu bạn đang tìm kiếm những công thức và chi tiết cách làm, hãy thử check các link sau nhé:

Phương Pháp Phục Hồi Tóc Bằng Tinh Dầu

One thought on “Dầu Gội Đầu: Bạn hay Thù?

Gửi phản hồi

